Thị trường thang nhôm Việt Nam ra sao trong năm 2019

Thị trường thang nhôm Việt Nam ra sao trong năm 2019

Nhập khẩu và bán lẻ thang nhôm là một lĩnh vực sôi động và liên tục chuyển mình tại Việt Nam. Trong dòng chảy này, thị trường mặt bằng bán lẻ thang nhôm sẽ chuyển biến thế nào trong năm 2019 và tương lai? 

Nắm bắt xu thế dân số trẻ, thu nhập ổn định hỗ trợ cho ngành bán lẻ thang nhôm

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Tư vấn Savills Hà nội cho rằng, Việt Nam được ghi nhận vẫn còn nhiều tiềm năng cho ngành bán lẻ thang nhôm để phát triển.

Theo bà Trang, so với các nước trong khu vực, bán lẻ thang nhôm hiện tại Việt Nam ở mức thấp, mật độ diện tích bán lẻ trên đầu người tài thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM lần lượt chỉ ở mức 0,17 và 0,13m2/ người, trong khi đó tại các thành phố như Jakarta (Indonesia) là 0,44, Singapore 0,75 và Bangkok (Thái Lan) 0,89.

"Cùng với tốc độ phát triển kinh tế ổn định và mức độ đô thị hóa cao, dân số trẻ chiếm tỷ trọng lớn với dân số có độ tuổi dưới 35 tuổi chiếm đến 60%, tầng lớp trí thức và có thu nhập ổn định ngày càng tăng hỗ trợ cho ngành bán lẻ thang nhôm Việt Nam phát triển", bà Trang nhận định.

Ngoài ra, thị trường bán lẻ thang nhôm tại hai thành phố lớn gồm Hà Nội và TPHCM, hoạt động của phân khúc bán lẻ thang nhôm hiện tại tốt với nguồn cung tăng trưởng liên tục.

Theo thống kê của Savills, trong 5 năm gần đây, nguồn cung của mỗi thành phố tăng 11% mỗi năm. Savills ghi nhận thị trường bán lẻ thang nhôm đạt 9,7% tại Hà Nội và 9,3% tại TPHCM vào thời điểm quý 4/2018.

Dù vậy chuyên gia của Savill cũng chỉ ra rằng, nhân tố cốt lõi của sự phát triển ngành bán lẻ thang nhôm Việt Nam bền vững là người tiêu dùng đang có xu hướng thay đổi nhanh chóng về hành vi tiêu dùng khi dịch chuyển sang mua những sản phẩm thang nhôm an toàn hơn, chất lượng hơn. Đây cũng là những thách thức đối với thị trường bán lẻ thang nhôm hiện nay

Theo bà Trang, khách hàng đang dần được công nghệ hoá với thương mại điện tử, smartphones, mạng xã hội hay những tiện ích công nghệ khác. Điều này buộc các nhà phát triển bán lẻ thang nhôm cần phải thấu hiểu và nắm bắt được xu hướng để đưa ra ý tưởng phát triển thị trường để tìm kiếm khách hàng phù hợp. 

"Một số xu hướng phát triển sản phẩm thang nhôm bán lẻ mà các chủ đầu tư có thể lưu ý bao gồm: sự xuất hiện và mở rộng của các sản phẩm thang nhôm nhập khẩu từ Hàn quốc, Nhật bản, Đài loan, luôn mang đến nhũng tiềm năng trong lĩnh vực này ", bà nói.

Trong một báo cáo mới phát hành của VCBS đưa ra nhận định bán lẻ thang nhôm là ngành có sức hút với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. VCBS cho biết, từ tháng 1/2017 các doanh nghiệp bán lẻ thang nhôm nước ngoài đã ở Việt Nam thông qua hình thức kinh doanh ủy thác hoặc liên doanh liên kết

Đồng thời, doanh nghiệp 10 nước ASEAN và Châu á được bãi bỏ hàng rào thuế quan khi tham gia khu vực mậu dịch chung ASEAN, theo đó, 100% dòng thuế nhập khẩu ở hầu hết các mặt hàng cũng được xóa bỏ vào năm 2018. Môi trường thuận lợi giúp bán lẻ thang nhôm luôn là ngành thu hút đầu tư nước ngoài.

Cạnh tranh "khốc liệt" từ thương hiệu nước ngoài và thương mại điện tử

Về thương hiệu thang nhôm, có một xu hướng đáng lưu ý là các thương hiệu nước ngoài vẫn tiếp tục đẩy mạnh thị phần tại thị trường trong nước. Do đó, sự cạnh tranh trên thị trường được dự báo sẽ ngày càng tăng, thúc đẩy các nhà bán lẻ thang nhôm nội địa cải thiện sản phẩm và hoạt động bán hàng.

Theo nhận định của CBRE Việt Nam, bước sang 2019, nhãn hàng thang nhôm Joongang Hàn quốc sẽ tiếp tục mở rộng trên thị trường. Cùng với đó, thương mại điện tử (e-commerce) sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong thị trường bán lẻ và có thể là thách thức ảnh hưởng đến hoạt động và chiến lược của các cửa hàng bán lẻ.

Bà Trang cho rằng, mặc dù thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh, tình hình kinh doanh của thị trường thang nhôm bán lẻ đã ghi nhận những tác động đáng kể. Tuy nhiên, để bắt kịp xu hướng, các nhà bán lẻ thang nhôm trong tương lai sẽ phải tập trung hơn trong việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm mới, trải nghiệm mới thay vì trưng bày sản phẩm thang nhôm tại nơi mua sắm đơn thuần như trước đây.