I.Tại sao người Việt Nam lại ưa chuộng hàng hóa Hàn quốc đến vậy ? 

Khi cuộc sống có nhiều thay đổi về mọi mặt việc nhận thức được tầm quan trọng của nhu cầu khách hàng, các doanh nghiệp Hàn quốc đã thay đổi quan điểm và cho rằng chất lượng tốt mới có thể giúp họ tồn tại lâu dài và phát triển. Nhờ đó mà khẩu hiệu “Chất lượng gắn liền với danh dự của quốc gia” đã ra đời, đồng thời họ cũng tung ra những sản phẩm tốt, chất lượng cao, được kiểm tra nghiêm ngặt để phục vụ khách hàng.

"Chất lượng gắn liền với danh dự quốc gia" 

Người Việt Nam chúng ta cũng không còn quá xa lạ với hàng “Made in Korea ”. Không phải ngẫu nhiên mà ông cha ta mỗi khi nhìn thấy một chiếc xe ô tô đều gọi nó là xe Kia, lựa chọn Tivi là phải “Sam sung”, hay “tủ lạnh LG ”. Các sản phẩm đến từ Xứ sở Kim chi đã rất thành công trong việc chiếm được cảm tình của dân ta bằng ấn tượng “cứ hàng Hàn là sang chảnh là thời thượng.”

Vậy tại sao mà cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam chúng ta lại có niềm tin về các sản phẩm của Hàn quốc như vậy? Nhờ đâu mà họ làm nên điều thần kỳ này? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu.

II.Chất lượng sản phẩm cao

Đây chính là điều đóng góp lớn nhất vào sự thành công cho các doanh nghiệp đến từ Hàn quốc. Triết lí kinh doanh: nói ít, làm nhiều; sản phẩm chất lượng phải được vun trồng từ gốc đã ăn sâu vào từng doanh nghiệp, là cội rễ thành công của các doanh nghiệp này. Từ cung cách quản lí, quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm theo chuẩn riêng biệt và đòi hỏi sự tuân thủ gắt gao đã tạo nên sự thành công cho những doanh nghiệp Hàn quốc .

Tất cả những sản phẩm doanh nghiệp Hàn quốc làm ra từ mỹ phẩm, sữa, hàng tiêu dùng gia dụng, hàng điện tử, công nghệ, xe cộ,… đều được người tiêu dùng đón nhận một cách nồng nhiệt, an tâm, tin tưởng nhất vì đơn giản doanh nghiệp hàn quốc đặt uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm lên hàng đầu.

Các nhà sản xuất Hàn quốc quan niệm rằng, càng ngày con người sẽ dần dần chọn cho mình những sản phẩm có chất lượng tốt để phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của mình. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm có chất lượng kém, chắc chắn rằng doanh nghiệp đó sẽ không thể có được sự phát triển, sự thành công một cách bền vững.

Uy tín là số 1

Ở Hàn quốc, việc giữ chữ tín đã trở thành một nét văn hóa, nghĩa là bất cứ ai cũng có ý thức về việc này. Ý thức đó được nuôi dưỡng ngay từ khi còn nhỏ từ sự giáo dục của gia đình. Trong một xã hội mà ai cũng giữ chữ tín như vậy, nếu có ai không tuân thủ, chắc chắn sẽ rất được chú ý theo hướng tiêu cực. Và như vậy, họ nhanh chóng đánh mất hình ảnh của mình trước mọi người.

Tính cầu toàn

Cầu toàn là một trong những đức tính đáng học tập của người Hàn quốc. Họ luôn muốn những gì mà mình “làm ra, ăn vào” đều phải là tốt nhất. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Hàn quốc không ngại đầu tư những khoản tiền lớn để nâng cấp máy móc, trang thiết bị sản xuất, mua về những nguyên vật liệu tốt nhất để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt.

Tuy nhiên điều này lại khiến giá thành sản phẩm bị “độn” lên cao, hơn nữa, khi chúng được xuất khẩu sang nước ngoài lại phải chịu thêm một mức thuế quan không nhỏ, góp phần đẩy giá bán lên cao hơn nữa. Bù lại, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn những sản phẩm đến từ đất nước Kim chi này.

Chế độ và các triết lý làm việc

Chế độ tuyển dụng trọn đời là một trong những điểm mạnh của xứ sở hoa anh đào

Chế độ tuyển dụng trọn đời là một trong những điểm mạnh của Hàn quốc

Tuyển dụng trọn đời và lương dựa vào thâm niên là một chế độ rất đặc thù tại Hàn quốc, mà theo nhiều ý kiến, đó chính là nền tảng cho sự phát triển thần kỳ của Hàn quốc

Chế độ thuê suốt đời nghĩa là nhân viên được công ty tuyển dụng, sau khi thử việc và nhận định là đạt sẽ được làm nhân viên chính thức. Sau đó nếu không có vấn đề cá nhân thì nhân viên thường không bị sa thải, họ có thể được công ty thuê làm việc cho đến khi nghỉ hưu.

Chế độ thuê suốt đời có tác dụng rất lớn đối với doanh nghiệp Hàn quốc. Đầu tiên, nó giải tỏa được nỗi lo nhân viên thất nghiệp, thúc đẩy họ có thái độ tích cực đối với công việc và đãi ngộ, hướng đến kế hoạch lâu dài chứ không vì lợi ích trước mắt, từ đó giúp hóa giải mâu thuẫn do việc tăng lương và thăng chức gây ra, giúp phát huy tính chủ động và tính tích cực của nhân viên, nâng cao năng suất lao động. Tiếp theo, nó giúp bồi dưỡng tinh thần chủ nghĩa tập thể cho nhân viên, nhờ vậy mà doanh nghiệp tiến hành đào tạo nhân viên một cách có kế hoạch theo từng bước cụ thể. Cuối cùng, nó thúc đẩy chủ doanh nghiệp không ngừng cải thiện trình độ quản lý để giải quyết vấn đề thừa nhân lực do kỹ thuật tiến bộ.

Tạm kết

Cội nguồn niềm tin tiêu dùng mà doanh nghiệp Hàn quốc tạo dựng được là nhờ tác phong, cung cách quản lý kinh doanh cũng như quy trình quản trị chất lượng riêng biệt, đề cao uy tín và có chế độ làm việc tốt. Chúng ta có thể thấy những điều này thông qua các công ty lớn ở nước ta. Nhà sáng lập Jay Y. Lee của hãng Sam sung đã từng phát biểu: “Hoạt động kinh doanh không chỉ nhằm mục đích sinh lợi nhuận, mà quan trọng nhất là sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, phục vụ nhu cầu xã hội và gắn liền với các hoạt động vì con người, môi trường...”. Chính vì những quan niệm như vậy mà các sản phẩm đến từ Hàn quốc đã xây dựng được một chỗ đứng vững chắc trong lòng người dân Việt Nam ta.

I. Văn hóa mua hàng tại Hàn Quốc


Ở Hàn Quốc, tất cả các loại hàng hóa, mặt hàng đều được các cửa hàng sắp xếp gọn gàng và niêm yết giá cụ thể lên từng sản phẩm một. Khi muốn mua một thứ gì đó, người tiêu dùng chỉ cần xem giá ngay cạnh đó là được. Giá ở đó niêm yết đúng nên người mua hàng không được trả giá. 
Ở Việt Nam, trước khi quyết định mua một sản phẩm nào đó người tiêu dùng thường cân nhắc so sánh nhiều vấn đề để thử xem có ổn không rồi mới quyết định mua. 

Người dân Hàn quốc là nhũng những mua hàng rất khó tính, vì thế tất cả các hàng hóa bán tại Hàn quốc đều có giấy tờ kiểm định của cơ quan có thẩm quyền . Bên cạnh đó tại Hàn quốc luôn có hiệp hội bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng  . Hiệp hội này hoạt động rất tốt và mạnh mẽ , vì vậy bạn hãy yên tâm mua hàng có xuất xứ chuẩn Hàn quốc

Chỉ cần có một thông tin không tốt về thương hiệu hàng hóa nào đó, thì người dân Hàn quốc sẽ lập tức tẩy chay ngay nhãn hiệu hàng hóa đó, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động, tói uy tín của công ty đó . Vì vậy ngay từ lúc bắt đầu sản xuất họ đã rất chú trọng vào chất lượng sản phẩm, thông qua chất lượng họ với nâng tầm được thương hiệu tại Hàn quốc và vươn tầm ra thế giới.

Nguời dân Hàn quốc là những người tiêu dùng khó tính họ rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà mình tiêu dùng đó chính là nét văn hóa rất khác biệt so với các nước tại Châu á nên việc phục nhu cầu tiêu dùng cho người dân Hàn quốc không hề đơn giản và dập khuôn như thị trường khác. Việc tìm hiểu và nắm bắt các nhu cầu đó nhằm phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng Hàn quốc đòi hỏi phải nghiên cứu cẩn thận và được làm một cách bài bản và khoa học với mang lại những tín hiệu tích cực.

Người Hàn quốc không qua tính toán chi ly cặn kẽ như người phương Tây cũng như người dân trong khu vực Đông nam á, họ không quá coi trọng đến giá cả khi mua, nhưng họ lại luôn coi trọng chất lượng sản phẩm, sự tiện lợi, cung cách bán hãng lịch sự chuyên nghiệp để mang lại niềm vui trong mua sắm

II. Văn hóa mua hàng tại Việt Nam
Khách hàng Việt mình ở hai miền Nam Bắc có cách mua hàng khác nhau. Khách miền Bắc quan tâm đến chất lượng hàng hóa, thích được nhân viên bán hàng đón tiếp niềm nở, chăm sóc và tư vấn tận tình. 
Vì vậy, sẽ dễ hiểu nếu như ở miền Bắc sẽ thường không hài lòng nếu như chủ shop bán hàng hời hợt, thiếu niềm nở với khách hàng. Trong 100 khách mua hàng, không thể đòi hỏi khách nào cũng lịch sự nhất có thể vì tính cách mỗi người khác nhau. Khi xác định mở shop bán hàng thì phải xác định khách hàng là "Thượng đế", nhẩm lòng câu "Không biết cười thì đừng có ý định mở tiệm". Muốn khách có cảm tình với hàng của cửa hàng, với shop thì bản thân người bán hàng phải thật tôn trọng khách hàng. 
Vì vậy trong lĩnh vực kinh doanh, kỹ năng giao tiếp rất quan trọng mỗi người khách bước vào showroom đều là thượng đế, đều được phục vụ tận tình, kể cả khi họ không mua được món hàng ưng ý. 

Còn khách hàng miền Nam thì quan tâm đến mẫu mã độc đáo, thích được tự do lựa chọn sản phẩm, nhưng nhân viên bán hàng vẫn cần chú ý theo dõi khách hàng để thể hiện sự quan tâm tôn trọng với khách hàng khi vào mua hàng". Theo nhiều người nhận xét, ở miền Nam, những cửa hàng chất lượng tốt, độc đáo thì hầu như khách hàng đều... quên đi thái độ của người bán mà mê say mua sắm và thích cửa hàng đó, từ đó dẫn tới thái độ tôn trọng với hàng hóa của cửa hàng. Người miền Nam không quá quan tâm đến thái độ của người bán, chính vì thế mua bán diễn ra thoải mái, miễn là cửa hàng có hàng hóa chất lượng. 
Bán hàng thì có nhiều hình thức. Làm sao để khách hàng nhớ đến tên và các mặt hàng riêng của showroom mình cũng là một vấn đề cần chất xám. Bên cạnh những anh chị khá thông minh và khôn khéo trong việc bán hàng mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh

Điều mà đã đúc rút ra khi mua hàng ở Việt Nam đó là số lượng cửa hàng có thái độ đúng mực, trân trọng khách hàng chưa nhiều, chủ yếu là "Tiền trao cháo múc" chứ chưa có thể sử dụng được cụm từ văn minh mà thế giới đã dùng từ lâu "Chăm sóc khách hàng". Vì vậy, đỗ lỗi cho người mua hàng thì người bán hàng phải điều chỉnh lại thái độ của mình trước tiên"

Qua bài viết này chúng ta cũng thấy được chính chất lượng sản phẩm đã tạo nên lòng tin của người dân Việt Nam đối vói hàng hóa của Hàn quốc . Do đó hàng hóa Hàn quốc ở đâu trên thế giới họ luôn ưu tiên  vì chất lượng của nó rất tốt và đó cũng là niềm tự tôn dân tộc của người dân Hàn quốc

Quay trở lại chất lượng của thang nhôm Joongang Hàn quốc tại thị trường Việt nam, thì hãy để người tiêu dùng Việt nam sử dụng và tự đánh giá chất lượng nó sẽ khách quan hơn những gì mà các đơn vị đang kinh doanh sản phẩm này mo li phê bạn nhé